Website đang thử nghiệm, vui lòng không đặt sách. Click vào menu thông báo để biết chi tiết.

sách Lý Thuyết Và Thực Hành Kỹ Thuật Ánh Sáng Trong Nhiếp Ảnh.

Lý Thuyết Và Thực Hành Kỹ Thuật Ánh Sáng Trong Nhiếp Ảnh

275.000

Danh mục:

Mô tả sản phẩm

Cơ bản về ánh sáng

Quang phổ điện từ.

Ánh sáng di chuyển theo bước sóng. Do sự khác biệt về độ dài bước sóng nên phim, cảm biến kỹ thuật số và mắt người cảm nhận được các màu sắc khác nhau. Quang phổ điện từ là một thuật ngữ bao hàm ý nghĩa về một dãy của tất cả các bước sóng này, từ bước sóng ngắn nhất của tia cực tím đến bước sóng dài nhất của tia hồng ngoại. Quang phổ của ánh sáng khả thị là những bước sóng nằm ở giữa hai cực mà chúng ta có thể nhìn thấy được. Đó là những bước sóng quan trọng bậc nhất trong nhiếp ảnh. Trong quang phổ này là tất cả những màu sắc của ánh sáng khả thị gồm: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Bạn có thể nhìn thấy những màu sắc này bằng cách sử dụng các lăng kính hay là nhìn vào cầu vồng.

Sự khác biệt về độ dài bước sóng là nguyên nhân làm cho các vật có màu sắc khác nhau. Ví dụ: Quả táo thì màu đỏ vì chúng hấp thụ màu xanh lục và xanh lam từ ánh sáng khả thị rồi phản chiếu lại mắt chúng ta chủ yếu là các bước sóng của màu đỏ. Tương tự vậy, một vật chúng ta cảm nhận có màu sáng vì nó phản chiếu ánh sáng hiệu quả (hầu hết ánh sáng khi chiều vào nó đều phản chiếu lại mắt chúng ta hay máy ảnh), trái lại, một vật chúng ta cảm nhận có màu tối vì nó hấp thụ ánh sáng nhiều hơn là nó phản chiếu.

Khi bước sóng của mỗi màu sắc, tất cả được thể hiện với cùng một số lượng ánh sáng như nhau từ cùng một nguồn sáng, chúng ta cảm nhận ánh sáng có màu trắng. Khi số lượng các bước sóng thể hiện không bằng nhau, ánh sáng có thể có sắc màu ấm hơn (nhiều màu vàng hoặc đỏ hơn) hay sắc màu lạnh hơn (nhiều màu lam hơn). Điều này có nghĩa rằng, tùy thuộc vào ánh sáng, có thể có nhiều hơn hay ít hơn một màu nào đó được phản chiếu vào vật, dẫn đến kết quả là một vật được thể hiện với sắc màu ấm hoặc lạnh. Bên cạnh đó, mắt chúng ta phải làm rất nhiều việc để thích ứng (Ví dụ như mắt chúng ta phải làm nhiều việc để đảm bảo rằng trang sách này có màu trắng cho dù bạn đang đọc dưới ánh sáng của bóng đèn sợi đốt hay dưới ánh sáng mặt trời) nhưng máy ảnh của chúng ta thì không thể phức tạp như vậy.

Các loại ánh sáng.

Ánh sáng có thể là ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng mặt trời, cho dù đó là ánh sáng yếu trong bóng râm, ánh sáng qua cửa sổ hay là ánh sáng trực tiếp từ bầu trời trong một ngày không mây. Ánh sáng nhân tạo là ánh sáng từ các nguồn khác. Nhiếp ảnh gia sử dụng ánh sáng của cả hai nguồn này và thường kết hợp chúng lại với nhau để có hiệu ứng tốt nhất khi chụp ảnh.

Cần sự hiểu biết về đặc tính và chất lượng ánh sáng để có những thiết lập về ánh sáng hiệu quả.

Ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng tự nhiên có thể được sử dụng để tạo ra nhiều hiệu ứng lôi cuốn, đặc biệt là trong chụp ảnh chân dung. Trong khi ánh sáng studio cho bạn khả năng kiểm soát vô hạn. Nhiều nhiếp ảnh gia thích sự đơn giản khi chụp bằng ánh sáng tự nhiên.
Lưu ý rằng, bởi vì nguồn ánh sáng tự nhiên là cố định nên bạn sẽ kiểm soát các hiệu ứng ánh sáng chủ yếu bằng cách thay đổi vị trí chủ thể trong mối tương quan với ánh sáng. Bạn cũng có thể kiểm soát bằng cách chặn ánh sáng từ phía trên hay từ hai bên (sử dụng tấm chặn sáng – black card) hay bằng cách phản chiếu ánh sáng vào vùng tối của cảnh chụp

Ánh sáng giữa trưa.

Khi sử dụng ánh sáng mặt trời, tốt nhất bạn nên tránh tình huống ánh sáng chiếu từ ngay phía trên của chủ thể vì nó sẽ tạo ra những bóng rất xấu trên mặt. Bạn có thể tránh bằng cách chọn thời điểm sớm hơn hoặc trễ hơn để chụp. Khi đó mặt trời đã ở vị trí thấp trên bầu trời hoặc bạn có thể chờ khi ánh sáng được khuếch tán nhiều nhờ bóng mây hoặc bạn có thể dùng tấm chắn sáng hay các vật tự nhiên như bóng cây, bóng của tòa nhà…

Ánh sáng cửa sổ.

Bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên trong nhà như ánh sáng cửa sổ hay ánh sáng cửa. Với đặc tính tự nhiên, ánh sáng cửa sổ bao phủ phạm vi rộng, ánh sáng dịu và hướng sáng thích hợp. Nếu ánh sáng cửa sổ quá gắt, bạn có thể dùng tấm phản chiếu để làm dịu sáng vùng tối.

Ánh sáng được kiểm soát một cách cẩn thận là vấn đề then chốt để tạo ra các bức ảnh ấn tượng và cuốn hút người xem.

Giờ vàng.

Khi chụp hình ngoài trời, người chụp thường tận dụng giờ vàng, là thời gian mà mặt trời nằm ở vị trí thấp, tạo ra ánh sáng ngược hay ánh sáng xiên. Theo thông lệ, ánh sáng sẽ tốt nhất khi mặt trời mọc và kéo dài sau đó một giờ, và từ trước khi mặt trời lặn một giờ cho đến khi mặt trời lặn. Đương nhiên, ánh sáng có thể phù hợp để chụp ảnh cả ngày nếu như trời nhiều mây hay là chụp trong bóng râm hay là bạn sử dụng các công cụ làm ánh sáng trở nên dịu hơn.

Ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng nhân tạo là ánh sáng có thể phát ra từ những nguồn sáng liên tục hoặc tức thời

Đèn flash.

Đèn flash hữu dụng khi ánh sáng tự nhiên quá yếu hoặc ánh sáng tự nhiên cần được hỗ trợ thêm. Đa số các máy ảnh bán chuyên nghiệp và một vài máy ảnh chuyên nghiệp có trang bị đèn flash được gắn sẵn trong máy. Đèn flash gắn sẵn này thường được gọi là đèn pop up. Chúng có khả năng chiếu sáng tương đối tốt trong đa số các trường hợp nhưng lại có nhược điểm là vị trí đèn đặt quá gần với máy ảnh nên hay xảy ra hiện tượng mắt đỏ (red-eye) khi chụp người. Vì thế, để đạt được kết quả tốt hơn, nhiều người thích chụp bằng đèn flash rời. Loại flash rời được nối với máy ảnh bằng một chân đế (hot shoe) hay dây đồng bộ. Nó cũng có thể được gắn trực tiếp vào máy ảnh hay vào giá đỡ (flash bracket) để có thể thay đổi được vị trí một cách linh động hơn.

Đèn flash có loại chỉnh tay hoàn toàn nhưng cũng có loại tự động hoàn toàn. Loại chỉnh tay, có loại chỉ phát ra một lượng ánh sáng bằng nhau mỗi lần chụp nhưng có loại có thể điều chỉnh được. Đối với loại tự động thì máy ảnh sẽ liên lạc với đèn flash và báo cho nó biết cần phát ra lượng ánh sáng bao nhiêu để có thể đạt được độ phơi sáng đúng mức. Toàn bộ quá trình này được thực hiện bởi công nghệ đo sáng TTL (through the lens) – đo sáng qua ống kính.

Đèn chụp trong studio (strobes): Đèn này thường được gọi là đèn chụp studio điện tử, là nguồn sáng được hầu hết các nhiếp ảnh gia studio yêu thích. Đặc điểm của chúng là gọn gàng, phù hợp với chế độ cân bằng trắng ánh sáng ban ngày và cho hiệu quả làm việc cao. Có hai loại đèn chụp studio là monolight (đèn và bộ cung nguồn điện được tích hợp chung với nhau) và power pack (đèn và bộ cung nguồn điện tách rời). Với cả hai loại này, máy ảnh đều liên lạc thông qua dây đồng bộ hay một thiết bị được gọi là cục nhại sáng (slave unit – bộ điều khiển có chức năng làm đèn phát sáng từ xa mà không cần nối dây hay gắn trực tiếp vào máy).

Đèn monolight là đèn mà bản thân trong nó có gắn sẵn bộ cung cấp điện. Đèn này sử dụng nguồn điện AC và được nối trực tiếp với máy ảnh bằng dây đồng bộ đèn hoặc cục nhại sáng. Rất nhiều đèn monolight có gắn sẵn cục nhại sáng nên nó sẽ tự động phát sáng khi các đèn khác trong studio phát sáng. Cũng có những cục nhại sáng sử dụng sóng radio gắn vào đèn monolight và máy ảnh để điều khiển phát sáng.

Một bộ cung cấp nguồn điện power pack có thể kết nối với nhiều đèn và mỗi đèn có thể được điều chỉnh riêng biệt. Thiết bị này có thể là thiết bị dùng nguồn điện AC hoặc DC. Với việc dùng nguồn điện DC, nó tạo điều kiện thuận lợi khi chụp ngoài trời.

Khi chụp ảnh, đèn này phát sáng và tắt trong thời gian rất ngắn. Vì vậy, làm việc trong điều kiện ánh sáng không liên tục sẽ rất khó cho người chụp điều chỉnh ánh sáng phù hợp với đối tượng. Vì lý do này, đèn chụp studio thường được trang bị bóng đèn halogen 250W được gọi với tên modeling light. Bóng này sáng liên tục giúp bạn điều chỉnh ánh sáng phù hợp với chủ thể (vài loại modeling light sẽ tắt đi sau khi đèn chụp đã phát sáng và bật lên khi đèn chụp đã nạp điện đầy và sẵn sằng để chụp bức ảnh tiếp theo).

Trước khi phát minh ra đèn chụp studio như hiện nay, người ta chỉ dùng một loại nguồn sáng duy nhất là nguồn sáng chiếu liên tục. Với loại nguồn sáng này, bạn có lợi thế rất lớn là thấy trước được hiệu ứng ánh sáng khi chụp sẽ như thế nào vì nó vừa là nguồn sáng modeling, vừa là nguồn sáng để chụp thực tế.

Ánh sáng trên cao – cho dù là ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo thì cũng là hướng ánh sáng ưa nhìn cuốn hút người xem.

Ánh sáng tungsten.

Các đèn chiếu sáng loại này có công suất từ 100W đến 24000W. Khi chụp với ánh sáng tungsten, bạn phải chuyển cân bằng trắng của máy qua chế độ tungsten.

Ánh sáng HMI (Halide Metal Iodide).

Loại đèn này cần ballast và sáng rất nhanh. Nó có cường độ sáng mạnh và cho ánh sáng ở chế độ cân bằng trắng ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên, giá bán của đèn này rất đắt.

Đèn huỳnh quang chuyên cho nhiếp ảnh.

Không giống đèn tungsten, đèn huỳnh quang cho ánh sáng lạnh, làm cho người được chụp cảm thấy thoải mái hơn nhưng cường độ sáng bị hạn chế.

Đặc tính ánh sáng.

Có bốn đặc tính thường được sử dụng để đánh chất lượng giá tổng thể của một bức ảnh, đó là: Màu sắc, độ tương phản, hướng sáng và chất lượng (đặc tính thứ tư nghe có vẻ như trùng lập nhưng khi tìm hiểu chi tiến bạn sẽ thấy nó hoàn toàn hợp lý).

Mục lục

Giới thiệu
Cơ bản về ánh sáng
Quang phổ điện từ
Các loại ánh sáng
Ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng giữa trưa
Ánh sáng cửa sổ
Giờ vàng
Ánh sáng nhân tạo
Đèn flash
Đèn chụp trong studio
Ánh sáng tungsten
Ánh sáng HMI (Halide Metal Iodide)
Đèn huỳnh quang chuyên cho nhiếp ảnh
Đặc tính ánh sáng
Màu sắc
Độ sáng
Sắc độ (Tone)
Ánh sáng và sắc độ
Màu (hue) và độ bão hòa màu
Ánh sáng trong tự nhiên
Ánh sáng đỏ khi bình minh và hoàng hôn
Ánh sáng xanh trong một địa điểm dịu nắng
Ánh sáng bóng mây
Màu sắc pha trộn
Điều chỉnh màu sắc của ảnh định dạng RAW
Điều chỉnh màu sắc của ảnh định dạng JPEG
Chọn lựa cân bằng trắng
Chế độ tự động
Ánh sáng ban ngày
Bóng râm
Bóng mây
Ánh sáng Tungsten
Ánh sáng trắng huỳnh quang
Đèn flash
Người dùng thiết lập
Nhiệt độ màu K
Độ tương phản
Độ tương phản trong ảnh đen và trắng
Độ tương phản trong ảnh màu
Dải nhạy sáng
Mắt của bạn so với khả năng ghi nhận hình ảnh kỹ thuật số
Thị giác ba màu
Não phân tích và bù màu sắc như thế nào
Sự thích ứng về màu sắc
Những cảnh chụp có độ tương phản cao
Kiểm soát độ tương phản quá mức
Chờ đợi thời điểm thích hợp hơn
Nguồn sáng phụ
Các vùng ánh sáng
Vùng chói
Hình dạng của nhữngvùng chói
Rìa của vùng chói
Vùng khuếch tán ánh sáng
Vùng chuyển tiếp sắc độ ánh sáng
Vùng tối
Vùng tối quá mức
Bóng và vùng nửa tối
Chi tiết vùng tối
Cân bằng vùng tối và sáng
Vùng tối phản chiếu
Tạo ra vùng sáng, kiểm soát vùng tối
Hướng sáng
Thuận sáng
Ánh sáng dưới bóng mây
Ánh sáng xiên
Ngược sáng
Ánh sáng phản chiếu
Chất lượng ánh sáng
Góc chiếu sáng và phản chiếu
Góc của ánh sáng chiếu vào
Góc của ánh sáng phản chiếu
Bề mặt và kết cấu có ở mọi nơi
Kết cấu là gì
Kết cấu của da
Góc chiếu sáng nhấn mạnh kết cấu
Sự phản chiếu bề mặt
Phản chiếu ánh sáng trực tiếp
Làm dịu ánh sáng phản chiếu
Những nguyên tắc cơ bản về phơi sáng
Khẩu độ ống kính
Ghi nhớ chuỗi f-number
f-number kiểm soát độ sâu trường ảnh
Tăng cường và giảm bớt ánh sáng sử dụng f-number
Ngôn ngữ stop
Tốc độ màn trập
Quy luật của sự đảo nhau
Giá trị ISO
Giá trị ISO (theo sự gia tăng của stop)
Màu xám trung sắc
Sử dụng thiết bị đo sáng
Các thiết lập ánh sáng trong phòng chụp
Thiết kế phòng chụp
Làm thế nào để tạo ra một bàn chụp sản phẩm đơn giản
Bàn chụp cho các sản phẩm lớn hơn
Thiết lập phòng chụp
Một bộ chụp sản phẩm phản chiếu
Hộp làm dịu sáng
Sáng tạo cùng hộp làm dịu sáng
Tại sao hộp làm dịu sáng loại dài lại tạo ra ánh sáng đẹp
Một số thiết lập ánh sáng tham khảo với hộp làm dịu sáng
Dù và độ phủ của ánh sáng
Sử dụng dù ngoài trời
Một số thiết lập ánh sáng tham khảo với dù
Tấm tản quang
Một số thiết lập ánh sáng tham khảo với tấm tản quang
Lưới tổ ong
Một số thiết lập ánh sáng tham khảo với lưới tổ ong
Tạo hình cho ánh sáng phông nền
Những lựa chọn về ánh sáng chiếu tóc
Đo sáng khuôn mặt khi nhìn thẳng và khi nhìn nghiêng
Khoảng cách nguồn sáng
Ánh sáng rìa
Ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng ấn tượng
Ánh sáng lốm đốm
Ánh sáng phụ ngoài trời
Ánh sáng mặt trời
Bóng của mũi
Ống kính tele trong phòng chụp
Hắt sáng từ bookend
Sử dụng gương
Phông nền trắng và tone màu sáng
Bức ảnh có tone màu tối
Chiếu sáng để tạo hình
Ngược sáng
Lóe sáng ống kính (lens flare)
Sử dụng lóe sáng một cách sáng tạo
Mô phỏng ánh sáng mặt trời
Kết hợp ánh sáng đèn dây tóc và ánh sáng ban ngày
Chia đôi ánh sáng phông nền
Sử dụng trang phục màu đen một cách hiệu quả
Ánh sáng trong một số trường hợp cụ thể
Ảnh đen và trắng
Chân dung
Chân dung doanh nhân
Ánh sáng trong trình diễn thời trang
Ánh sáng cho thực phẩm
Chiếu sáng nội thất
Khung cảnh rộng lớn
Chiếu sáng xe hơi
Chụp ảnh chất lỏng
Chiếu sáng thủy tinh
Chiếu sáng ngoài phòng chụp
Chiếu sáng trong y học
Chiếu sáng trong các ngành khoa học
Ánh sáng chiếu từ trên cao, Phần I
Ánh sáng chiếu từ trên cao, Phần 2
Những vật nhỏ và đồ trang sức
Ảnh bộ

Đèn flash điện tử
Cơ bản về đèn flash điện tử
Số Guide
Đèn flash điện tử TTL
Đèn flash TTL và phơi sáng
Đèn flash TTL và khẩu độ
Đèn flash và khoảng cách
Quy luật bình phương nghịch đảo
Đèn flash TTL và kích thước của chủ thể
Đèn flash TTL và tốc độ màn trập
Chi tiết đèn flash TTL và các đặc tính
Các bộ phận của đèn flash
Những tính năng được điều chỉnh thông qua lệnh trên màn hình LCD
Độ tương phản quá mức
Kiểm soát khoảng cách: Gần và xa
Pha trộn đèn flash TTL với ánh sáng hiện hữu
Ánh sáng tự nhiên làm nguồn sáng chính
Đèn flash TTL được sử dụng làm nguồn sáng phụ
Đèn flash TTL làm nguồn sáng chính
Nguồn sáng hiện hữu làm nguồn sáng phụ
Cân bằng giữa đèn flash và ánh sáng hiện hữu: Màu sắc của ánh sáng
Ánh sáng dội của đèn flash: Hướng và chất lượng ánh sáng
Chuyển hướng ánh sáng
Hiều về hướng dội sáng của đèn flash
Hai nguồn sáng
Ánh sáng
Chiếu sáng
Thiết kế
Thực hiện
Xem xét
Xử lý hậu kỳ
Không dây
Hệ thống đèn flash không dây TTL: Bộ kích đèn
Bộ truyền tín hiện của hệ thống không dây TTL: Bộ điều khiển
Bộ nhận tín hiệu của hệ thống không dây TTL: Đèn không dây
Liên lạc với hệ thống không dây của đèn TTL: Đường khả thị
Hệ thống không dây TTL: Mã số của nhóm đèn không không dây
Hệ thống không dây TTL: Các kênh
Hệ thốngkhông dây: Sự riêng tư
Hệ thống không dây: Kiểm soát độ phơi sáng và độ tương phản
Chế độ chỉnh tay
Phương thức hoạt động
Màn hình LCD của đèn flash
Hoạt động ở chế độ điều chỉnh tay được điều khiển từ xa (wireless manual flash)
Phối hợp đèn flash với đèn phòng chụp
Thay đổi ánh sáng: Chất lượng ánh sáng
Hộp làm dịu sáng
Các thiết bị và phụ kiện
Thiết bị
Chân đèn
Dây nối đèn TTL
Dây nối đèn TTL
Giá đỡ đèn
Phụ kiện
Giấy in
Miếng nhựa lọc màu
Các thiết lập ánh sáng đèn flash tham khảo
Quy ước của sơ đồ bố trí ánh sáng
Những từ ngữ tiếng Anh chuyên dùng

Thông tin thêm

Loại bìa

Bìa mềm

Số trang

318

There are no reviews yet.